Tuesday, June 21, 2005

Recalling Past Memories

Last night, I was very mellow, very sentimental.. I don't know why I was in that state, the feeling was so queer so I just did let it flow in me.. I remembered I was collecting thoughts and memories from the past. From the highschool kiddo days until the day I graduated from college. Whoa! Ang dami pa lang memories - the happy and sad ones.

But I recalled the joyous moments instead.. Habang iniisip ko ang mga ito, mejo napaluha ako for no reason at all.. Siguro nakakamiss, somehow I was thinking how I wanted to get back and correct some of the mistakes that I did, how I wanted to undo
those things that shouldn't have done. Pero past is past, ryt? So ayun, sige Maky reminisce ka lang..

Alala ko nung highschool, super brat pako, napaka-ingay at napaka-korni.. Mahilig ako mang-asar, maglikot, mangulo ng buhay ng isang tao. Haha! Pero syempre I have this behave and angel side :p Korni because I wrote love letters to my crushes and all those mushy stuffs which I think ginagawa ko pa ata until now. Hehe.. :p I also recalled before how I know God superficially.. Of course, nagdadasal ako, umaatend ng retreats but that's it.

Those memories, events, happenings have molded me to the person I am right now. Kaya I am very grateful to Him kasi marami akong natutunan dun sa mga taong binigay nya sakin, dun sa mga taong naging parte ng buhay ko, at dun sa mga taong nanakit sakin. All of them have contributed to my character right now. Hinde ko sinasabing napakabuting tao ko pero dahil sa kanila mas nakilala ko ang Diyos na mabuti. I'm not saying here that I know Him best but I have formed this profound relationship with Him.

Ngayon ko narealize na lahat pala ng nakasalamuha at nakilala kong tao ay si God. Lahat ng nangyari sakin, lahat ng naexperience ko ay si God. Pero inde ko sinasabing may bad side Sya (diba parasatin may taong masama? at may mga bagay na inde maganda? hehe) but I think He gave those things to us at ung personality sa isang tao hinde para maging masama pero para turuan ang bawat isa ng lesson. We might not discern what the lesson is right now but in His own precious time I guess.

So ok lang ba maging senti at mag-recall ng past memories? Syempre! Eto tip mga kapatid.. If ever you look back and remember those "bad memories", think of what happened and what these bad memories brought to you.. Siguro kung iisipin mong mabuti, these are not merely bad ones but lessons to ponder upon and lessons that made you a better person.

"Lord, salamat sa lahat! Dati acquaintances pa lang tayo pero ngayon tropa na.. Saludo ako sayo, Kaibigan.."

Before I end this entry, I would like to share a quote, which was sent by a friend to me last night, that made me feel better and would

continuously comfort me everytime I will read:

I asked God, "How do I get the best out of life?".. God answered, "Face your past without regret, handle your present with confidence, and prepare the future without fear."

3 Comments:

Anonymous Anonymous said...

Hi there new friend! :)

Masasabi ko lang, very well said. Dami times nagrereminisce ako, and mostly regret the things I've done. Lalo na nung bagong dating palang baby ko. Pero paglipas ng panahon, nawala na lahat ng regrets ko at alam kong may reason bat nangyare ng lahat ng to. Based nga dun sa iba mong posts eh, lahat sumasablay. Matuto nalang tayo dun. Naks!!! =)

Very inspiring posts.. Keep 'em coming! =) Take care!!

12:11 PM  
Anonymous Anonymous said...

astig. reminiscing c kuya maky.. ako p nitwag mong ate kaw pla tong grad n ng college. gnyan dn ako eh.. agi ko kinukwestyon c God sa lahat ng ngyayari sken na bad things. :( pero pag good nalilimutan ko na. :( hayy, d ko naisip na ung mga good things na dumadating sken eh un ung balik nya sa mga badthings n ngyari sa buhay ko.. :( hay kalungkot.. naiiyak na tuloy ako. dami xe ngyari na bad sa life ko. pero sabog naman lahat ng good things sa dami. yeah, those were God's plans for me.. cguro to make me a better person. take care kuya. :P

2:43 PM  
Blogger TR said...

i like that quote too. keep it up inspiring people!

11:09 AM  

Post a Comment

<< Home