Tuesday, May 10, 2005

Tropa

Napaisip ako.. Alam ng karamihan na si Jesus ay isang normal na tao tulad natin - naglalakad, kumakain, natutulog, etc. Isang taong naghahanap ng kaibigan at makakausap. Like us, Jesus also commits sin yet asks for forgiveness. Pero bakit ang iba sobra kung katakutan sya. Hinde naman sa masama pero siguro may tamang 'treatment' for Him. Yes, Jesus is also a king, the right-hand of God.

...."eh ano ba ang point mo, Maky..

Para sa akin, mas mabuti siguro kung ituturing natin parang kabarkada/katropa si Jesus. Ano sa tingin nyo? Siguro kewl yun, ano? hehe..

..."eh pano ba gagawin un, ha?..

Simple lang, sa tuwing magdadasal ka, kausapin mo Sya na parang isang kaibigan.. Casual talk.. Kulitan na conversation.. 'Yung tipong lahat na ginagawa mo sa buhay ay ikukwento mo sa kanya.. Lahat ng kalokohan mo sa buhay.. Mga specific na kahilingan mo nasasabi mo din.. :)

Si Jesus alam lahat ng tungkol sakin, lahat ng hinanaing ko sa buhay, problema, frustrations, kasiyahan.. Name it! Alam nya lahat yan! Pati kapilyuhan ko.. "Jesus, may crush ako sa church pero hinde ko kayang sabihin kasi hinde ko sya kilala.. Isali nyo naman sya sa nalalapit na Singles Encounter #8 sa May 20,21&22, 2005 kung talagang meant na maging friends kami.." Hahaha! Oh diba, nagplug pa ako. hehe.. :P Yan ang mga specific na dasal ko sa buhay..

Meron pa nga.. "Superfriend(endearment ko kay Jesus), naiinis ako kay ganito..kay ganyan..sana po ma-realize nya mali nya at sana alisin nyo tong nararamdaman kong galit para makapagusap kami ng maayos.."

Pag naiinis naman ako kay daddy o kay mommy sa Kanya din ako nalapit.. "Jesus, alam ko may mali ako sa nangyari..patawad..pero sana malaman din nila ang kanilang pagkakamali. Kasalanan ko bang masaya ako at kumanta ako ng malakas sa buong bahay at nagising sila..? haha nakakatawa Lord pero seryoso ako.."

So ano sa tingin nyo? Ok naman ang ganyan diba.. hinde ganung kaseryoso pero matutuwa si Lord kung ganyan ang pakikitungo nyo sa Kanya. Pramis yan! Para sakin, parang mas genuine ung relationship kung super open ka kay Jesus..... diba, Superfriend?

"Yes, Makward! Oks yan, anak pare bro dude tsong!"

O, kilala nyo kung cno nagsabi nun?

Image hosted by Photobucket.com

3 Comments:

Blogger TR said...

Yep. He's all we ever got. Nothin' is permanent in this world. I guess He's the only one who's really for real. :) Keep up the faith! :)

10:01 AM  
Anonymous Anonymous said...

how funny diba!!! oiisssst nabasa nyo ba ung blog entry ni Macky!! anyways, he's right...we should treat Him as a friend.., jan na lng kayo mag confide instead with sum1 else na di trusted mmya i-chikka pa kayo nyan..at least with Him, it will remain "secret" tlga "as in" ...Jesus is our Friend, lets open our Heart for HIM..with HIM "Worry Free" tayo lague....Amen! Amen!!! Praise Him!!!

11:18 AM  
Anonymous Anonymous said...

ahahaha..ayoko na sna ulitin koy pro tama cla na WAG MAGLANDIAN SA CHURCH..hahahaha..joke lng..nyway..super natawa at napangiti ako kc gnyan din ako sknya..pro l8ly nkklimot ako..lam ko ngtatampo n cya sakn..tawag ko snkya BIGMAN..tpos pg nguusap kmi 2mtawa pko..minsan umiiyak..lam mo nman kng pno dba? nkkatawa man icipn ng blog mng ito eh andami nmang mppulot na katotohanan..a job well done again koy..astig ka tlga..^_^ *muahugz* changga..=p

2:45 PM  

Post a Comment

<< Home